Tiến độ Vành đai 3: Mục tiêu 70% khối lượng cuối năm 2025 có khả thi?
Dự án trọng điểm quốc gia Vành Đai 3 TPHCM đang bước vào giai đoạn thi công nước rút với áp lực tiến độ ngày càng lớn.
Đây là công trình giao thông chiến lược không chỉ đối với riêng TP.HCM mà còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy phát triển liên kết đô thị – công nghiệp – dịch vụ. Với mục tiêu đưa vào khai thác kỹ thuật các đoạn tuyến chính ngay cuối năm 2025, hàng loạt nhà thầu và đơn vị thi công đang căng mình bám sát hiện trường ngày đêm để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ như cam kết.
Từ giữa năm 2024, Ban Giao thông TP.HCM đã chính thức kích hoạt “chế độ tăng tốc” cho dự án Vành Đai 3 TPHCM. Trong bối cảnh nhiều gói thầu đã được triển khai thi công thực địa từ đầu năm, các công đoạn liên quan đến xử lý nền móng, thi công cầu vượt, đổ bê tông móng trụ, lắp dầm… đều được giám sát chặt chẽ với tần suất cao.
Đặc biệt, các đoạn tuyến đi qua khu vực TP Thủ Đức cũ và các huyện như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh đang được tập trung nguồn lực tối đa để hoàn tất 70% giá trị xây lắp trước thời điểm tháng 12 năm 2025. Một cột mốc quan trọng cho toàn bộ tiến trình thi công.
Xem thêm Tây Ninh bức phá hạ tầng mừng lễ 2/9, The 826 EC dẫn nhịp khu Nam
Đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật đoạn qua TP Thủ Đức – Giai đoạn then chốt
Đoạn tuyến đi qua địa bàn TP Thủ Đức cũ thuộc gói thầu số 10 hiện đang ghi nhận những bước tiến tích cực trong thi công. Đây là đoạn đường cao tốc dài 14,7km, một trong những tuyến chính quan trọng nhất của dự án Vành Đai 3 TPHCM. Được xác định là tâm điểm về kết nối giữa các khu vực kinh tế năng động phía Đông với trung tâm TP.HCM. Các nhà thầu thi công đã đạt được khoảng 45% khối lượng xây dựng, với phần cầu chiếm tỷ trọng cao đã hoàn tất hơn một nửa khối lượng theo hợp đồng.
Điều đặc biệt là hạng mục cầu trên đoạn tuyến TP Thủ Đức vốn yêu cầu độ chính xác và an toàn kỹ thuật rất cao, do ảnh hưởng đến luồng lưu thông và an toàn cho các công trình dân cư lân cận. Việc đẩy nhanh thi công hạng mục này là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của các bên liên quan, từ tư vấn giám sát, nhà thầu, đến chính quyền địa phương.
Dự kiến, đến cuối năm 2025, đoạn tuyến sẽ hoàn thành 70% giá trị xây lắp và có thể đưa vào thông xe kỹ thuật theo đúng mốc thời gian đã đề ra.
Các gói thầu ở Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh: Thúc đẩy đồng bộ để không bị trễ nhịp
Không chỉ riêng TP Thủ Đức, các đoạn tuyến còn lại của Vành Đai 3 TPHCM cũng đang được triển khai đồng bộ nhằm giữ nhịp độ tổng thể của dự án. Các gói thầu số 5 và 6 đi qua ba huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh, đã đạt tiến độ thi công vào khoảng 45%. Đây là khu vực được xem là “cửa ngõ phía Tây” của TP.HCM, có vai trò kết nối trọng yếu với các tỉnh Bình Dương, Long An (trước sáp nhập), Tiền Giang và các tuyến cao tốc như TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Trung Lương.
Trong thời điểm hiện tại, các nhà thầu đang huy động tối đa thiết bị máy móc và nhân lực thi công liên tục theo ba ca để đẩy nhanh tiến độ. Những hạng mục cầu vượt, hệ thống thoát nước, nền đường và các công trình phụ trợ đang được triển khai song song với tốc độ gấp rút. Mục tiêu mà các nhà thầu đặt ra là đảm bảo đến cuối tháng 12/2025, toàn bộ đoạn tuyến dài 32,6km sẽ hoàn thành 70% khối lượng công trình, đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật và kết nối liên hoàn với các đoạn khác trên vành đai.
Bất động sản khu Nam sôi động trở lại sau thông tin sáp nhập
Đồng bộ hóa hạ tầng phụ trợ: Điều kiện cần để khai thác hiệu quả
Bên cạnh các tuyến đường chính, yếu tố không thể thiếu trong một dự án quy mô như Vành Đai 3 TPHCM chính là hệ thống hạ tầng phụ trợ. Bao gồm trạm thu phí không dừng, hệ thống chiếu sáng LED tiết kiệm năng lượng, mạng lưới camera giám sát giao thông thông minh (ITS), hệ thống biển báo điện tử và các trung tâm điều hành giao thông phân khu vực. Các hạng mục này sẽ được Ban Giao thông TP.HCM triển khai thi công từ tháng 10 năm 2025 nhằm đảm bảo đồng bộ với tiến độ hoàn thiện các tuyến chính.
Tuy mang tính bổ trợ nhưng đây là thành phần cực kỳ quan trọng quyết định đến hiệu quả khai thác sau khi đưa vào vận hành. Một tuyến đường hiện đại không chỉ cần mặt đường đẹp, kết cấu ổn định mà còn cần có hệ thống điều phối giao thông hợp lý, thuận tiện cho người điều khiển phương tiện. Việc xây dựng đồng bộ hạ tầng phụ trợ trên tuyến Vành Đai 3 TPHCM sẽ đảm bảo không chỉ hiệu quả kết nối giao thông mà còn thúc đẩy năng suất vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu tai nạn và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics toàn vùng.
Kỳ vọng kết nối liên hoàn, tác động lan tỏa đến kinh tế vùng
Khi cả hai đoạn tuyến chính (TP Thủ Đức 14,7km và Củ Chi – Hóc Môn – Bình Chánh 32,6km) được thông xe kỹ thuật đúng hạn vào ngày 31-12-2025, Vành Đai 3 TPHCM sẽ thiết lập một hành lang giao thông chiến lược cho toàn bộ vùng Đông Nam Bộ. Tuyến vành đai không chỉ giúp xe tải, xe container tránh đi vào nội đô mà còn mở ra nhiều cơ hội liên kết vùng giữa TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam trong tam giác kinh tế trọng điểm.
Tác động kinh tế – xã hội của tuyến Vành Đai 3 không dừng lại ở việc giảm kẹt xe, mà còn bao gồm cả việc mở rộng quỹ đất phát triển đô thị, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào các khu công nghiệp mới, các cụm logistics, khu chế xuất, khu dân cư hiện đại tại các vùng ven đang phát triển mạnh. Đặc biệt, đoạn tuyến đi qua TP Thủ Đức sẽ làm thay đổi toàn diện diện mạo khu Đông, kết nối trực tiếp với các khu đô thị như Thủ Thiêm, An Phú – An Khánh, Rạch Chiếc và loạt khu công nghệ cao trong bán kính dưới 10km.
Mốc 30/4/2026, dấu ấn hoàn thành toàn tuyến và đồng bộ hóa đường song hành
Một trong những điểm nhấn quan trọng của dự án chính là hệ thống đường song hành hai bên tuyến chính. Các tuyến này đóng vai trò kết nối mạng lưới giao thông địa phương, giúp người dân dễ dàng di chuyển, đồng thời giảm áp lực cho tuyến trục chính trong giờ cao điểm. Việc hoàn thiện đồng thời đường song hành giúp đảm bảo tính liên tục, phân luồng thông minh và tăng tuổi thọ cho mặt đường chính.
Ban Giao thông TP.HCM khẳng định rằng mốc thời gian đến ngày 30 tháng 4 năm 2026 sẽ là thời điểm hoàn thiện toàn bộ các hạng mục chính và phụ trợ. Khi đó, dự án Vành Đai 3 TPHCM sẽ được đưa vào khai thác trọn vẹn, vận hành đúng công suất thiết kế và trở thành một trong những tuyến giao thông hiện đại bậc nhất khu vực. Đồng thời, đây cũng là dự án góp phần cụ thể hóa chiến lược phát triển bền vững, phát triển giao thông vận tải xanh, tiết kiệm năng lượng và phát thải thấp theo định hướng quốc gia.
The 826 EC – Dự án hưởng lợi trực tiếp từ “cuộc đua nước rút” của Vành đai 3 TPHCM
Giữa bức tranh hạ tầng đang tăng tốc, The 826 EC tại Cần Giuộc, Long An nổi lên như một điểm sáng liền kề tuyến Vành đai 3 TPHCM, nơi đang “chạy nước rút” để cán mốc 70% khối lượng thi công trước cuối năm 2025. Nhờ tọa lạc kề cận trục động lực này, The 826 EC không chỉ rút ngắn khoảng cách đến TP.HCM mà còn kết nối linh hoạt đến cao tốc Bến Lức – Long Thành, Vành đai 4 và các tuyến ĐT826E, ĐT826C, ĐT827E. Những mắt xích hạ tầng chiến lược đang hình thành mạnh mẽ trong vùng.
Bên cạnh lợi thế về giao thông, cư dân The 826 EC còn được thụ hưởng hàng loạt giá trị sống mới nhờ hạ tầng hiện đại: từ dòng vốn đầu tư đổ vào khu vực, sức bật kinh tế địa phương, đến làn sóng dịch chuyển dân cư, thương mại và dịch vụ về các đô thị vệ tinh. Dự án không chỉ nằm trên vùng đất được đầu tư lớn về hạ tầng mà còn đón đầu xu hướng an cư mới, nơi cân bằng giữa nhịp sống đô thị và không gian sinh thái ven kênh.
Xem thêm tiện ích dự án The 826 EC tại đây
THE 826 EC – XANH TƯƠI NHỊP SỐNG, VÀNG SON TƯƠNG LAI
Quý khách hàng quan tâm dự án vui lòng liên hệ đến Hotline: 090 680 83 87 để được tư vấn chi tiết và sở hữu ngay sản phẩm bất động sản vị trí đẹp nhất. Hoặc Follow fanpage Facebook: The 826 EC để cập nhật những thông tin hạ tầng giao thông, thị trường cùng những chính sách mới nhất được công bố từ chủ đầu tư Vĩnh Trường. |
Cập nhật tiến độ dự án tại đây.